Cách trút bỏ ưu sầu

Lưu bài yêu thích

Cách trút bỏ ưu sầu

Có một người thanh niên gặp buồn phiền trong cuộc sống, một ngày nọ anh ta đến gặp một vị hiền triết trong làng để xin giúp.

Vị hiền triết đặt lên bàn hai chiếc cốc thủy tinh, đổ nước vào sau đó rắc tro vào một chiếc cốc và hỏi: “Anh thấy không, tôi là chiếc cốc nước trong vì thế không lo lắng hay âu sầu. Còn anh, anh là cốc nước đục, mặt mũi ủ ê cả ngày. Anh nói đi, có cách gì để làm trong cốc nước đục kia?”

Người thanh niên nhanh chóng trả lời: “Có hai cách: một là để lắng xuống, hai là gạn lọc tro. Cốc nước trong là tích cực và cốc nước đục là tiêu cực. Cách để lắng là dằn ưu uất xuống tim, một lúc nào quên đi ưu uất lại nổi lên. Người xưa có câu “vừa chìm khỏi mặt, đã nổi lên tim" là thế.”

Vị hiền triết lắc đầu: “Cách để lắng đục không ổn.”

Người thanh niên ngạc nhiên hỏi: “Chẳng lẽ còn cách nào tốt hơn?”

Vị hiền triết mỉm cười: “Tất nhiên.”

Sau đó, ông để cốc nước đục dưới vòi và xối nước. Dòng nước trong xối vào, nước đục trong cốc tràn ra ngoài, nhạt dần. Không đầy một phút sau, cốc nước đục đã biến thành cốc nước trong hoàn toàn.

Ông giải thích: “Anh thấy không? Nước vòi là niềm vui, là sức sống và tích cực. Nó có thể làm vơi đi phiền muộn, xua đi ưu uất và tẩy trừ tiêu cực. Muốn là cốc nước trong, anh phải suy nghĩ tích cực, luôn để ý nghĩ phấn chấn tẩy rửa tâm hồn. Trong khi nỗ lực, anh cảm thấy hoang mang, thất vọng, bị bỏ rơi... là chuyện bình thường. Song, anh không nên để chuyện đó ảnh hưởng tới quyết tâm của mình. anh nên hướng sự cố gắng của mình tới "kết quả cuối cùng" và hãy để sự tích cực phục vụ "kết quả cuối cùng" của mình.”

Người thanh niên nhíu mày lại hỏi tiếp: “Tôi biết đi tới nơi đâu để tìm nguồn tích cực chảy mãi bây giờ?”

Vị hiền triết lại mỉm cười đáp: “Rất đơn giản, chỉ cần anh không hoài nghi thì một chút vui, một chút tự hài lòng với bản thân, nghĩ một chút về điều tốt đẹp thậm chí chỉ là một danh ngôn... cũng đem lại nguồn sống không dứt cho tâm hồn. Song nếu anh hoài nghi, nỗi buồn phiền sẽ tới ngay lập tức. Chỉ suy nghĩ tích cực mới chấm dứt đủ loại ưu uất trôi nổi vật vờ như tro bụi kia, mới biến cốc nước đục thành cốc nước trong.”

(st)

 

Chia sẽ bài viết:

0 Cảm nhận

Để lại Cảm nhận

Copyrights © 2024 Bản quyền onlinetinhyeu.com