Để tâm hồn lắng đọng

Lưu bài yêu thích

Để tâm hồn lắng đọng

Một hôm, vị Thiền sư đi giảng đạo khắp nơi với vài đệ tử của ngài. Trên đường đi, ngài dừng lại nghỉ mệt ở gần một con suối rồi nói với một đệ tử: “Con ra suối lấy cho ta ít nước uống được không?”

Người đệ tử trả lời: “Dạ”, rồi đi. Khi ra tới suối thì người đệ tử thấy rất đông người đang giặt quần áo ở đó, rồi bất chợt có một người kéo cái xe băng ngang suối và quậy nước lên đục ngầu.

Người đệ tử không lấy nước mà liền quay về nói: “Dạ thưa Thầy, người ta quậy nước lên đục lắm, toàn bùn và đất nên con không dám lấy cho Thầy uống.”

Nghe xong, vị Thiền sư chỉ cười chứ không nói gì. Ngồi nghỉ một lát thì vị Thiền sư lại nhờ một đệ tử khác đi lấy nước uống.

Ra tới con suối, thì người đệ tử này không còn thấy ai ở đó nữa, mà chỉ thấy một dòng suối nước chảy trong veo. Anh ta liền lấy một ít về uống.

Cầm ly nước trong veo lên, vị Thiền sư mỉm cười rồi nói: “Các con thấy không, đầu óc của con người cũng như một dòng suối. Mỗi khi bị ai khuấy động thì hãy bình tĩnh và thả lỏng đầu óc ra, đừng quá căng thẳng thì một lát sau tất cả sẽ lắng đọng thôi. Làm được như vậy thì các con mới có thể sống bình an và không gây hận thù.”

(st)

Chia sẽ bài viết:

0 Cảm nhận

Để lại Cảm nhận

Copyrights © 2024 Bản quyền onlinetinhyeu.com