Bảy tâm niệm vượt khổ đau

Lưu bài yêu thích

Bảy tâm niệm vượt khổ đau

Bảy tâm niệm vượt khổ đau:

1. Phiền não phát xuất từ tâm: nếu không muốn rước phiền não vào mình, thì người khác dù cố tình cũng không cáchnào gây phiền não cho bạn. Tâm bạn không buông nổi, do đó phiền não tự ập đến. 

2. Không cường điệu khổ đau: sống một ngày là có diễm phúc của một ngày, nên ta phải trân quý ngày đó. Thái độ xem hạt cát trở thành tảng đá, xem giọt nước như một con sông…làm cho khổ tâm lý gia tăng.

3. Không nên đối chọi với hận thù: vốn dĩ không cần quay đầu lại để xem người nguyền rủa bạn là ai, vì giả sử bị con chó điên cắn một phát, chẳng lẽ bạn chạy đến cắn nó một phát cho công bằng hay sao!. “tránh voi chẳng hổ mặt nào” là một ứng xử khôn ngoan.

4. Không phủ sạch tình thân và thâm ân: đừng vì một chút tranh chấp mà xa lìa tình bạn chí thân đã có. Cũng đừng vì một chút oán giận mà quên đi thâm ân của người khác đã trao tặng cho mình.

5. Mở lòng lượng thứ khoan dung: hãy tha thứ cho người dù họ xấu bao nhiêu, làm tổn thương bạn thế nào. Bạn hãy thực tập buông bỏ để có được niềm vui đích thực trong tâm.

6. Vui khổ đều không vĩnh hằng: khi bạn vui hãy nghĩ rằng niềm vui này là không vĩnh cửu. Khi bạn khổ đau cũng nên nghĩ rằng nỗi khổ niềm đau này cũng không trường tồn.

7. Buông bỏ mọi cố chấp: thế giới vốn không thuộc về bạn, vì thế bạn không cần phải vứt bỏ. Vạn vật đều không cung ứng cho ta và không thuộc về ta.

(st)

 

Chia sẽ bài viết:

0 Cảm nhận

Để lại Cảm nhận

Copyrights © 2024 Bản quyền onlinetinhyeu.com